8 lời khuyên khi thiết kế nhà hàng

Làm thế nào để thiết kế và sắp xếp các phòng ăn trong nhà hàng của bạn một cách hợp lí

Trung tâm của bất kỳ nhà hàng nào cũng là phòng ăn, nơi đó không chỉ đơn thuần có bàn và ghế. Nó mang đến giai điệu cũng như bầu không khí cho nhà hàng của bạn. Những yếu tố như ánh sáng, âm thanh hay góc nhìn là tất cả những điều cần được quan tâm khi bạn lên kế hoạch thiết kế nhà hàng của mình. Bên cạnh đó, nội thất cũng rất quan trọng khi mà nó phải đủ chắc chắn để chịu được sự khắc nghiệt của một nhà hàng vào thời điểm đông đúc, đồng thời vẫn phải mang đến sự hấp dẫn và tạo được phong cách riêng của bạn. Tính linh hoạt cũng rất quan trọng khi lên kế hoạch thiết kế cho nhà hàng. Bàn, ghế và sảnh chờ có thể di chuyển sẽ cho phép bạn có thể phục vụ các bữa tiệc lớn và nhỏ một cách dễ dàng.

  • Chừa đủ không gian giữa các bàn

Cần cẩn thận khi sắp xếp bàn trong phòng ăn. Khi thiết kế sơ đồ mặt bằng của nhà hàng trên giấy, bạn tính toán và cho rằng mình có thể lắp một số lượng bàn nhất định ở phòng ăn. Tuy nhiên, bạn sẽ nhận thấy những gì trên lý thuyết sẽ không hoàn toàn khớp với thực tế. Bạn muốn có nhiều chỗ ngồi hơn nhưng cũng muốn mang đến sự thoải mái về không gian cho khách hàng. Một nguyên tắc nhỏ khi sắp xếp bàn ở nhà hàng là để trống tối thiểu 24 inch ở giữa các góc của bàn.

Sản phẩm của Nardi tại nhà hàng Feduchy Playa ở thành phố Conil de la Frontera, Tây Ban Nha

  • Làm khu vực chờ trở nên linh động

Bằng cách có một bàn chờ di động, thay vì cố gắng chuyển nó vào một khu vực ít mong muốn trong phòng ăn của mình, bạn có thể di chuyển nó để phù hợp với nhu cầu của mình.

  • Thử sử dụng vách ngăn phòng

Nếu bạn có một phòng ăn lớn và muốn làm cho nó trở nên riêng tư hơn thì vách ngăn nửa tường được đặt trên bánh xe là một giải pháp hoàn hảo. Bạn có thể di chuyển chúng để tạo ra những góc thụt nhỏ dành cho ghế băng đặt ở các góc, hoặc tạo nên những góc lớn cho các bữa tiệc đông người.

Vách ngăn giữa các bàn được thiết kế khéo léo khi kết hợp với sản phẩm của Kian tại nhà hàng HORECA Village Belle, thành phố Melbourne, Australia

  • Ngồi thử ở tất cả vị trí

Một cách để phát hiện vị trí nào có vấn đề trước ngày mở cửa là ngồi vào từng chiếc ghế trong phòng ăn, ngắm nhìn quang cảnh từ mỗi chỗ ngồi, bạn có thể nhận thấy rằng một cái có tầm nhìn trực tiếp vào nhà bếp, trong khi một cái khác lại nhìn thấy cửa trước. Việc trải nghiệm từng chỗ ngồi trước ngày mở cửa sẽ giúp bạn có những thay đổi trước khi khách hàng có những phàn nàn về chúng.

 

Nardi mang đến sự đa dạng về bàn ghế cho Papillon Enoteca - nhà hàng tại thành phố Thiene (VI), phía bắc nước Ý

  • Lựa chọn đồ nội thất bền vững và chắc chắn

Khi mua bàn ghế cho phòng ăn, hãy tìm những kiểu dáng dễ lau chùi, tránh những kiểu có nhiều chạm khắc và đường nét phức tạp vì chúng sẽ khó làm sạch hơn và có thể để lại các mảnh vụn bụi bẩn. Nếu bạn đang mua hoặc sử dụng những loại ghế bọc vải, hãy đảm bảo rằng vải đã được xử lí bằng chất chống ố. Bên cạnh đó là dự trù kinh phí để dọn dẹp một cách chuyên nghiệp ít nhất một lần và tốt nhất là hai lần mỗi năm. Các quán ăn vỉa hè thường sẽ có một số lợi thế nhất định về chỗ ngồi so với những nhà hàng tiêu chuẩn. Họ được biết đến là những người tiết kiệm không gian một cách tuyệt vời.

Tính bền vững được thể hiện ở những sản phẩm ngoài trời của Nardi tại nhà hàng Quarantaquattro, thành phố Arzignano (VI), nước Ý

Nếu bạn tìm thấy một vị trí hoàn hảo cho nhà hàng của mình, nhưng không gian lại có phần hơi nhỏ thì hãy cân nhắc lắp đặt các gian theo hàng ngang để tối đa hóa sức chữa chỗ ngồi. Cũng giống như ghế nhà hàng, ghế bệt có đa dạng hình dáng, kích thước và màu sắc, có thể được tùy chỉnh để phù hợp với bất kỳ thiết kế nhà hàng nào.

  • Mức độ ồn ào

Bạn có nhận ra mức độ tiếng ồn trong phòng ăn của bạn? Có một số kiểu không gian phù hợp với môi trường ồn ào như quán bar hoặc các nhà hàng bình thường khác. Tuy nhiên, các nhà hàng cao cấp thì lại đòi hỏi một không gian yên tĩnh hơn rất nhiều. Nếu bạn có sàn gỗ hoặc sàn gạch, âm thanh sẽ vang hơn, điều đó tương tự với trần nhà cao. Tưởng tượng nhà hàng của bạn có tổng thể vài chục người, bao gồm cả nhân viên và khách hàng và mọi thứ sẽ trở nên ồn ào hơn rất nhiều so với dự tính ban đầu. Bên cạnh đó, nếu bạn cần tiêu âm, thì thảm cuộn là một lựa chọn không tồi khi nó có thể làm loãng tiếng ồn.

Nội thất bọc của Kian tuy đơn giản nhưng vẫn đầy ấn tượng khi được kết hợp với thảm cuộn (nhà hàng Hampton Park Tevern thuộc thành Phố Melbourne, nước Úc)

  • Chọn rèm cửa sổ phù hợp

Nếu ánh nắng mùa hè làm cho phòng ăn của nhà hàng trở nên quá nóng hoặc gây khó chịu cho khách hàng, bạn sẽ cần phải đầu tư một chút “bóng mát” cho căn phòng. Nên sử dụng các tấm rèm cửa sổ có phương pháp xử lí đơn giản, dễ làm sạch và đặc biệt là dễ đóng mở.

Nguồn: Mealey. L (Eight Tips for Planning a Restaurant Dining Room)


Cũ hơn