Work Cafe, không gian làm việc sáng tạo

Hiện nay, có một thực tế là các văn phòng thông thường không phải là mô hình làm việc duy nhất. Kể từ sự xuất hiện của Không gian mở, môi trường văn phòng truyền thống bị đặt dấu hỏi về tính hiệu quả, môi trường làm việc đã không ngừng phát triển, luôn hướng đến sự an toàn và thoải mái cho người sử dụng. Văn phòng ngày nay không chỉ đơn thuần là khu bàn làm việc, không gian mở, khu vực tiếp khách hay phòng họp, Văn phòng ngày nay còn là nơi cộng tác, nơi người sử dụng cảm thấy hạnh phúc - khỏe mạnh, nơi tập trung công nghệ, cảm hứng và năng suất. Điều này chứng tỏ rằng việc thay đổi không gian cần đi cùng với việc thay đổi cách thức sử dụng chúng.

Bên cạnh các văn phòng kiểu truyền thống, một số nơi mà nhiều người sử dụng để làm việc bao gồm quán cà phê, phòng chờ, thư viện hoặc co-working spaces. Được gọi là "không gian thứ ba", không gian làm việc kiểu mới kết hợp bầu không khí ấm cúng của ngôi nhà ('không gian đầu tiên') với năng suất của văn phòng ('không gian thứ hai') và, mặc dù ban đầu nhằm vào những người làm tự do (freelancers), chúng đã là một phần thiết yếu của triết lý của nhiều công ty. Một số công ty kết hợp cái gọi là Coffice (quán cà phê + văn phòng) hoặc WorkCafé vào không gian văn phòng, ngoài việc thúc đẩy sự hợp tác và cảm giác thân thuộc gắn bó hơn với công ty, việc này còn mang lại lựa chọn thay thế cho các cửa hàng cà phê truyền thống nơi nhân viên tìm đến để tạm 'trốn thoát' khỏi văn phòng làm việc của mình một lát.

Được coi là co-working space thu nhỏ trong một công ty và được trang bị công nghệ tiên tiến và tích hợp các loại không gian đa dạng, WorkCafés là trung tâm trao đổi ý tưởng và hợp tác. Tận dụng lợi thế tốt nhất của không gian mở, nơi củng cố tinh thần đồng đội và cộng tác trong chính công ty và xây dựng không gian làm việc chung như một bước ngoặt cơ bản cho những người làm việc tự do, Coffices đại diện cho sự thay đổi trong văn hóa doanh nghiệp.

Trong một thế giới ngày càng số hóa, nơi những digital nomads (du mục kỹ thuật số - hay là những người làm việc từ khắp nơi thông qua máy tính và mạng internet) và những freelancers (người làm việc tự do) gia tăng, khiến các không gian làm việc chung phát triển mạnh, WorkCafés hiện thực hóa nhu cầu duy trì kết nối của các công ty. Không chỉ tạo ra không gian làm việc và mối quan hệ giữa các nhân viên trong tổ chức, hơn thế, là tìm kiếm sự hiệp lực và cộng tác từ bên ngoài, như ta thấy ở các coworking spaces.

Từ những doanh nghiệp làm trong lĩnh vực sáng tạo và đổi mới nhất cho đến những doanh nghiệp thuộc lĩnh vực có truyền thống 'cứng nhắc' và 'cổ điển' hơn, nhiều công ty đã kết hợp những không gian workcafe vào văn phòng của mình. Môi trường ấm áp và thân thiện, nơi nhân viên cảm thấy như ở nhà, hiện đang tiến thêm một bước nữa bằng cách mở rộng cửa chào đón những người làm việc bên ngoài, những người làm tự do và thậm chí cả khách hàng, nhằm xây dựng một nơi kết nối để làm việc, tổ chức các cuộc họp không chính thức hoặc tổ chức các buổi thuyết trình và các khóa đào tạo.


Kích thích tinh thần làm việc, đồng thời mang lại cảm giác thư giãn, vừa có tính công nghệ cao vừa thân mật, vừa cởi mở nhưng vẫn đảm bảo riêng tư, Coffices kết hợp các loại môi trường khác nhau để đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau. Phòng riêng, không gian mở, khu vực bạn có thể làm việc đứng, ngồi hoặc thư giãn, tất cả đều mang đến trải nghiệm độc đáo, vượt xa giới hạn không gian. Thay vì chỉ là nơi con người tập trung với nhau và cùng thực hiện công việc, những không gian này hoạt động như điểm gặp gỡ, thể hiện sự sáng tạo và tài năng, nơi các khía cạnh như đồ nội thất, công nghệ, ánh sáng, vật liệu, thực vật hoặc nghệ thuật đóng vai trò cơ bản. Những không gian này ngày càng trở nên linh hoạt, cho phép đáp ứng nhu cầu và tâm trạng của người dùng tùy thuộc vào thời gian trong ngày hoặc nhiệm vụ cần thực hiện.


Ghế ngồi mềm hay ghế băng dài, thường gắn liền với không gian thư giãn và nghỉ ngơi trong chính văn phòng, có vai trò quan trọng trong Workcafés. Thông qua các vật liệu, màu sắc và kết cấu được lựa chọn cẩn thận, các giải pháp như Bend hoặc Longo giúp xây dựng môi trường yên tĩnh và thoải mái để làm việc, hội họp hoặc nghỉ ngơi. Với các mẫu ghế không tay, ghế bành và ghế bar khác nhau, cùng với ghế Noom 50 bọc nệm mới được đưa vào dải sản phẩm, Noom cũng mang lại các giải pháp thoải mái cho mọi khoảnh khắc trong ngày trong những môi trường mới này, nhằm mục đích tạo ra sức khỏe trong suốt quá trình làm việc ngày.

 

 


Cũ hơn Bài viết mới