Chất lượng không khí ở nơi làm việc

Chất lượng không khí là một trong mười thông số theo tiêu chuẩn Well phiên bản 2 (Well v2) để đảm bảo sức khỏe và phúc lợi nơi làm việc. Tiêu chuẩn Well v2 hướng tới một môi trường làm việc tiên tiến Thông qua việc áp dụng các chiến lược khác nhau, bao gồm giảm nồng độ formaldehyde xuống dưới 27ppb (đơn vị phần tỷ) đồng thời phân tách nhà vệ sinh, phòng bếp, kho lưu trữ hóa chất và tẩy rửa, khu in ấn, copy, và các khu vực có độ ẩm cao với tất cả các không gian mật độ sử dụng cao liền kế với các khu vực này bằng cửa tự động và/ hoặc hành lang kín, tiêu chuẩn Well v2 hướng tới một môi trường làm việc tiên tiến mà trong đó người sử dụng được quan tâm.

Nếu chúng ta dành tới 90% thời gian trong không gian kín, trong đó khoảng một phần ba thời gian dành cho công việc, thì việc tạo ra một nơi làm việc lành mạnh và bền vững là thiết yếu. Bên cạnh các yếu tố như nước, dinh dưỡng, ánh sáng, sự vận động, tiện nghi nhiệt, âm thanh, vật liệu, yếu tố tâm trí và yếu tố cộng đồng thì việc xây dựng cơ bản của tòa nhà, cách bố trí không gian và nội thất, và cách tổ chức công việc đều ảnh hưởng đến môi trường làm việc, chất lượng không khí đóng một vai trò thiết yếu. Thực tế, việc không xử lý hoặc xử lý không khí kém có thể gây hại cho sức khỏe nhân viên.

Chất lượng không khí bên trong của các tòa nhà phụ thuộc vào sự ngăn chia không gian, thiết kế của hệ thống thông gió/ điều hòa, điều kiện vận hành và bảo trì, và các nguồn ô nhiễm. Đó là lý do tại sao việc cải thiện hệ thống lọc và thông gió cũng như việc kiểm tra và đo đạc chất lượng không khí trong nhà là cần thiết để đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần của nhân viên. Một yếu tố liên quan khác là sự tiện nghi nhiệt, dựa trên sự cân bằng giữa hoạt động thể chất, trang phục, độ ẩm tương đối, nhiệt độ và tốc độ không khí. Hệ thống thông gió và nhiệt độ phù hợp với công việc đang được thực hiện cũng như khu vực thực hiện công việc và sẽ làm tăng sự thoải mái cũng như hiệu suất cho nhân viên.

Các vật liệu được sử dụng để xây dựng cũng như khu vực đặt tòa nhà làm việc - nông thôn, khu công nghiệp hay thành phố-, tất cả đều ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng không khí trong các không gian được thông gió cơ học. Trong những không gian như vậy, không khí là sự kết hợp của không khí bên ngoài và không khí tuần hoàn bên trong, Không khí bên ngoài đi vào một cách có kiểm soát, thông qua hệ thống thông gió và/hoặc điều hòa hoặc một cách tự do từ cửa ra vào và các cửa sổ.

Để đảm bảo chất lượng không khí bên trong tòa nhà, điều quan trọng là phân biệt rõ đó là văn phòng khép kín - nơi dễ dàng vận hành hệ thống thông gió/điều hòa tùy chỉnh, hay một không gian mở hoặc không gian được phân chia bởi các vách ngăn. Ngoài việc vận hành thích hợp bộ khuếch tán và hồi lưu, đảm bảo không khí sạch được lưu thông khắp tòa nhà trước khi bị thải ra, việc hệ thống có thể được điều chỉnh cho mùa hè và mùa đông là thiết yếu.  

Bất kể hệ thống thông gió cơ học và điều hòa nào đang được sử dụng, luôn cần có thông gió tự nhiên qua các cửa sổ đặt ở các vị trí thích hợp đảm bảo dễ mở, và được bảo vệ đầy đủ khỏi ánh nắng mặt trời. Trên thực tế, những nơi làm việc không có hệ thống thông gió tự nhiên và đặt trong không gian khép kín để tăng hiệu suất của hệ thống điều hòa gặp nhiều nguy cơ bị ô nhiễm hơn.

Một trong những hợp chất hữu cơ cơ bản quan trọng nhất trong công nghiệp hóa chất là formaldehyde, một VOC (hợp chất hữu cơ dễ bay hơi) hoạt động như một chất khí không màu ở nhiệt độ phòng. Formaldehyde hiện diện ngay ở môi trường chung quanh chúng ta trong các vật liệu như mặt hoàn thiện bằng gỗ, vải bọc, và vật liệu xây dựng cho tường và trần. Cơ quan Nghiên Cứu Ung Thư quốc tế đã phân loại Formaldehyde là hợp chất gây hại cho sức khỏe, mặc dù việc sử dụng chất này hiện chưa thực sự nguy hiểm. 

Những mục tiêu chính của Actiu là loại bỏ formaldehyde khỏi đồ nội thất, nhất quán với giá trị phúc lợi và bền vững của Actiu cũng như không vi phạm tiêu chuẩn WELL phiên bản 2. Vì lý do đó, hiện nay công ty sản xuất tất cả các sản phẩn ván gỗ MFC 100% không chứa tác nhân độc hại này. Ở Châu Âu, đây chính là một giải pháp tiên phong, cũng là một thế mạnh cạnh tranh quan trọng, tạo sự khác biệt giữa Actiu và đối thủ. Bởi vì đây là nhà sản xuất duy nhất đưa giải pháp này làm tiêu chuẩn vào toàn bộ các dòng sản phẩm phủ melamine.

Từ năm 2019, Đạo luật kiểm soát các chất độc hại (TSCA) đã phát lệnh sử dụng các loại ván dăm 0% formaldehyde (ván ép sợi, MDF,…) tại Hoa Kỳ. Vậy nên, giải pháp này nhằm đáp ứng sự xuất hiện của Actiu ở khu vực này. Hiện tại, đạo luật đang được thi hành ở Hoa Kỳ, thị trường cạnh tranh nhất thế giới, nơi việc tuân thủ quy định này rất quan trọng. Tuy nhiên, Actiu tự hào đã có chứng nhận đảm bảo chất lượng của ván sợi và ván gỗ MDF (ván ép sợi mật độ trung bình), công ty quyết định tiêu chuẩn hóa là 0% formaldehyde cho tất cả ván gỗ MFC đang được đưa vào sử dụng.



Cũ hơn Bài viết mới