Thiên nhiên chính là chìa khóa để gia tăng sức khỏe, hạnh phúc và sự sáng tạo trong không gian làm việc

Xây dựng một không gian hòa nhập với thiên nhiên, gia tăng hạnh phúc, sức khỏe và mang lại nhiều giá trị thiết thực, là điều cần thiết đối với bất kỳ công ty nào muốn cải thiện hiệu suất, cảm hứng và năng suất của người lao động. Trên thực tế, báo cáo nghiên cứu về Không Gian Con Người liên quan đến Tác Động Toàn Cầu của Thiết Kế Ưa Sinh Học tại nơi làm việc chung cho thấy mức năng suất và sáng tạo tăng lần lượt là 6% và 13% trong môi trường được kết hợp các yếu tố tự nhiên.

Thông qua các yếu tố liên quan đến thế giới tự nhiên và mối tương quan với thảm thực vật, nước và động vật hoang dã, “thiên nhiên trong kiến trúc và không gian nội thất” mang đến những trải nghiệm độc đáo và giá trị khác biệt cho không gian làm việc mới.

Ngoài việc giảm căng thẳng, cải thiện chức năng nhận thức và tâm trạng, nó đã được chứng minh rằng có thể làm tăng hạnh phúc và sức khỏe của người lao động lên đến 15%.

Được thành lập bởi Edward O. Wilson vào năm 1984, thiết kế ưa sinh học mô tả mối liên hệ giữa con người và thiên nhiên. Trong một thế giới ngày càng phát triển, nơi mà việc tiếp xúc với môi trường tự nhiên ngày càng phức tạp (Liên hợp quốc dự báo vào năm 2030, 60% dân số thế giới sẽ sống trong môi trường đô thị), không gian làm việc mới đang sử dụng các khái niệm cơ bản như cảm xúc, kích thích thị giác và sự thoải mái khi kết hợp làm việc gần gũi với thiên nhiên để phát triển sức khỏe và hạnh phúc của người lao động.

Thiết kế ưa sinh học biến không gian làm việc thành những nơi hấp dẫn hơn nhiều thông qua các yếu tố như không khí trong lành, ánh sáng tự nhiên, nước, tiện nghi âm thanh hay mùi thơm. Cũng như thông qua các kết nối trực quan và vật lý với môi trường tự nhiên, bao gồm thực vật, “tường cây hay vườn đứng”, sân trong và cảnh quan sân thượng, vườn cây ăn quả, đài phun nước hoặc các vật liệu tự nhiên và tái chế.

Mặc dù kiến trúc đôi khi không thể cung cấp đủ ánh sáng tự nhiên hay tầm nhìn, nhưng “thiên nhiên trong kiến trúc và không gian nội thất” mang đến những phương án thay thế để “tạo ra thiên nhiên” bên trong.

Hình dạng, kết cấu và màu sắc được lấy cảm hứng từ môi trường tự nhiên, được kết hợp với các loại cây không chỉ để trang trí mà còn được “thổi hồn”, làm tươi sáng, cũng như oxy hóa, lưu thông và điều hòa không khí.

Với tác động tích cực đã được thử nghiệm trên toàn thế giới, thiết kế ưa sinh học cũng được quyết định bởi các yếu tố văn hóa của từng khu vực hay vùng miền. Vì vậy, trong khi ở Tây Ban Nha, việc giới thiệu thảm thực vật có liên quan trực tiếp đến sự sáng tạo, thì nước lại làm tăng năng suất của người lao động ở Brazil, còn màu sắc sẽ được ưu tiên ở Ấn Độ. Do đó, điều cần thiết là phải đặc biệt quan tâm và xem xét sự khác biệt văn hóa, thứ sẽ quyết định tính thẩm mỹ và thiết kế của từng nơi làm việc.

Nếu chứng nhận LEED cam kết về tính bền vững, thông qua hiệu quả năng lượng cao hơn ở các tòa nhà, thì các đặc điểm như chất lượng không khí và ánh sáng, tiện nghi nhiệt và âm thanh, tính ưa sinh học hoặc vật liệu sẽ được đánh giá bởi WELL. Một công cụ có giá trị tập trung vào hạnh phúc và sức khỏe của mọi người, đảm bảo không gian làm việc lành mạnh và quan tâm đến môi trường.

Bởi nếu từ 60 đến 70% sức khỏe của chúng ta được quyết định bởi môi trường và chúng ta dành khoảng 90% thời gian ở những khu vực kín, nơi có thể nói mức độ ô nhiễm cao hơn nhiều lần so với bên ngoài, thì điều cần thiết là phải tạo ra không gian làm việc mà chúng ta cảm thấy tốt nhất.


Cũ hơn Bài viết mới