Ánh nắng ngoài trời giúp cải thiện tâm trạng và gia tăng hạnh phúc

Bầu trời đầy nắng trên cao có phải là chìa khóa cho sự vui vẻ và hạnh phúc không? Một nghiên cứu mới cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa năng lượng tích cực và thời gian ở dưới ánh nắng mặt trời.

“Đây chỉ là một nghiên cứu thử nghiệm và chúng tôi cần những ví dụ điển hình hơn, tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy rằng vitamin D ảnh hưởng đến những thay đổi về hành vi cũng như tâm trạng”, đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Fatme Al Anouti, trợ lý giáo sư tại trường đại học khoa học bền vững của Đại học Zayed và nhân văn, nói với The Huffington Post trong một email. "Vì vậy, những người thường xuyên tham gia hoạt động ngoài trời sẽ giúp tăng cường vitamin D cũng như có tâm trạng tốt hơn."

Trong lần này, các nhà nghiên cứu đã xác định được 20 cá nhân từ một nhóm hơn 100 người có các triệu chứng trầm cảm với lượng vitamin D trong máu thấp. Một số người trong nhóm được khuyến khích dành nhiều thời gian hơn dưới ánh nắng mặt trời trong bảy tuần trong khi những người khác chỉ đơn giản là được khuyến khích đi khám bác sĩ, tờ báo The National có trụ sở tại Abu Dhabi đưa tin.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy gì? Tiến sĩ Al Anouti nói với The National rằng những người được khuyến khích ra nắng nhiều hơn, sẽ ít có triệu chứng trầm cảm hơn. “Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã chỉ ra rằng nếu bạn cải thiện mức vitamin D, bạn sẽ cải thiện được tâm trạng của mình”.

Tiến sĩ tâm lý học Michael Terman, giáo sư tại Đại học Columbia và là tác giả của cuốn sách “Reset Your Inner Clock”, nói với tờ Huffington Post trong một email rằng nghiên cứu mới này cho thấy lợi ích chống trầm cảm đến từ việc da được tác động nhờ tiếp xúc với tia cực tím sẽ kích thích sản xuất vitamin D.

Nhưng yếu tố khác cũng có thể xảy ra.

 “Tác dụng chống trầm cảm chính của ánh sáng phải nằm trong phạm vi nhìn thấy được“. Vì vậy, các đối tượng nghiên cứu có thể cho thấy tâm trạng được cải thiện do sự tiếp xúc với ánh sáng từ võng mạc tăng lên, thay vì do da tiếp xúc nhiều hơn với tia cực tím có trong ánh sáng mặt trời.”

Nghiên cứu mới này không phải là nghiên cứu đầu tiên cho thấy mối liên quan giữa tâm trạng và mức vitamin D. Một nghiên cứu năm 2006 cho thấy sự thiếu hụt vitamin D ở người lớn tuổi mang đến tâm trạng tệ hơn. Gần đây, nghiên cứu tại Trường Điều dưỡng Chicago Niehoff thuộc Đại học Loyola cho thấy bổ sung vitamin D giúp cải thiện tâm trạng của phụ nữ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và những người có dấu hiệu trầm cảm.

“Dù vậy, dữ liệu về lợi ích của thuốc chống trầm cảm không phải là chắc chắn,” Tiến sĩ Terman nói. Cơ thể tạo ra vitamin D nhờ phản ứng lại với ánh nắng mặt trời và các nguồn cung cấp vitamin khác bao gồm các sản phẩm từ sữa, cá béo và hàu.

Tiến sĩ Terman nói: “Các nhà nghiên cứu từ Zayed đã đóng góp rất lớn trong việc ghi lại khả năng phản ứng với ánh sáng giúp chống trầm cảm từ một cộng đồng dân cư sống ở vĩ độ phía nam, nơi ánh sáng ngoài trời luôn dồi dào. “Tuy nhiên, ghi nhận của họ về tác dụng có lợi đối với việc tăng cường mức vitamin D là điều chưa chắc chắn.”


Cũ hơn Bài viết mới