Lợi ích khi đầu tư cho Văn phòng vì sức khỏe

86% các vấn đề về năng suất của một tổ chức bắt nguồn từ môi trường làm việc. Các vấn đề như nội thất, bài trí không gian, hệ thống thông gió và các yếu tố thiên nhiên có thể quyết định sức khỏe thể chất và tinh thần của nhân viên, liên quan tới sự sáng tạo và gắn kết đối với công ty.

Điều này được chứng minh bởi các nghiên cứu về hiệu suất và không gian làm việc do Viện Cơ khí sinh học Valencia (IBV) thực hiện. Môi trường làm việc và các điều kiện xung quanh chính là chìa khóa. Trên thực tế, theo một số nghiên cứu, ngay cả khi chỉ cải thiện các vấn đề đơn giản như ánh sáng cũng có thể tăng năng suất lên tới 20%.

Khi nói đến sức khỏe và hạnh phúc, công thái học đóng một vai trò quan trọng; ghế và bàn làm việc được thiết kế nhằm mang lại tư thế làm việc tốt nhất, có lợi cho chuyển động tự nhiên của cơ thể con người.

 

Bàn ghế văn phòng, hơn hết là cách điều chỉnh ghế, bàn và máy tính sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự thoải mái của cơ thể - một yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe nghề nghiệp (cả về thể chất và tinh thần ), tiếp đó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất công việc. Ghế cần cho phép chúng ta đặt chân thoải mái trên sàn nhà hoặc giá để chân và cần tạo điểm tựa cho lưng. Và quan trọng nhất là người ngồi ghế có thể di chuyển dễ dàng. Không ai có thể ngồi yên hàng giờ. Do đó, điều quan trọng là phải đứng dậy hoạt động ít nhất một lần mỗi giờ và cải thiện lưu lượng oxy đến cơ và xương khớp.”, giám đốc Cải tiến tại Viện Cơ khí sinh học Valencia (IBV), Rosa Porcar giải thích.

Môi trường làm việc ngày càng chứng minh vai trò quan trọng trong việc thu hút, kết hợp và giữ chân nhân tài. Hơn nữa, nó tạo dựng hình ảnh doanh nghiệp tiên tiến, giúp nhân viên cảm thấy sảng khoái, sáng tạo hơn và có động lực hơn.

Đặc biệt, trong ước tính chi phí hoạt động của một số văn phòng, tiền lương chiếm 85% trong khi chi phí nội thất chỉ chiếm 8,5%. Do đó, khi việc cải thiện cơ sở vật chất giúp cải thiện hiệu suất của nhân viên từ 2 đến 5%, sẽ dẫn đến tổng chi phí được trang trải bớt.

“Nhiều nghiên cứu cho thấy việc cải thiện không gian làm việc ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất doanh nghiệp. Ánh sáng, môi trường nhiệt và chất lượng không khí, cũng như sắp xếp công việc hợp lý có thể cải thiện hiệu suất công việc lên đến 30%. Điều cốt yếu không phải ở mức tăng ngay lập tức mà cần đảm bảo mức tăng đó sẽ được duy trì bền vững. Công việc ngày nay đòi hỏi chúng ta phải không ngừng học hỏi về lâu dài. Chúng ta không nên chỉ đầu tư vào công thái học và sức khỏe cho đến khi thu hồi lại được vốn đầu tư", bà Rosa Porcar chia sẻ.

Động lực của nhân viên, niềm tin và sự tôn trọng mà công ty đặt vào mỗi thành viên và mối quan hệ giữa các đồng nghiệp cũng là yếu tố quyết định sự hài lòng của mỗi cá nhân.

Việc nghỉ ốm khi đi làm là do nhiều yếu tố: ví dụ như vệ sinh, chất lượng không khí và ánh sáng. Nhưng trên hết, những trường hợp nghỉ ốm đó có thể là do rối loạn cơ xương của mắt, đầu và lưng trên, những thứ có liên quan đến căng thẳng thần kinh và sức khỏe tâm thần. Sức khỏe tinh thần và thể chất là hai mặt của cùng một đồng tiền. Các công ty phải chăm sóc nhân viên của họ, với tư cách là con người chứ không chỉ là nguồn lao động. Môi trường này ảnh hưởng đến mọi thứ chúng ta làm và chính xác là ảnh hưởng tới công việc của chúng ta”, Rosa Porcar cho biết thêm.

Để cải thiện các mối quan hệ giữa các bộ phận, hiện nay có xu hướng phổ biến là sắp xếp không gian theo chiều ngang, ít thứ bậc hơn, cởi mở hơn, kết hợp các khu vực làm việc tập trung vói khu vực làm việc chung, mà không bỏ qua các khu vực khuyến khích tương tác xã hội và trao đổi ý tưởng.

Trên thực tế, người ta ước tính rằng hơn 80% các tương tác có giá trị nhất là các tương tác ngang hàng, có thể thân mật hoặc không theo các nghi thức giao tiếp trang trọng, bao gồm cả những câu chuyện bên máy pha cà phê. Do đó rất cần có những không gian được thiết kế riêng cho mục đích tương tác.

Cuối cùng, thiết kế nội thất và bố trí không gian cần hướng tới con người, dựa trên cách họ thực hiện nhiệm vụ và cách họ sử dụng các vật dụng nội thất. Từ đó, ngày sẽ càng có thêm nhiều ý tưởng hiệu quả và các giải pháp sáng tạo hơn. Những thay đổi, dù lớn hay nhỏ, có thể thành công trong việc nâng cao tốc độ phát triển và kế hoạch của công ty. Trên thực tế, người ta ước tính rằng việc đưa các yếu tố thiên nhiên vào không gian làm việc dẫn đến việc người sử dụng có năng suất cao hơn 6% và độ sáng tạo hơn đến 15%.

 

 

 


Cũ hơn Bài viết mới