Phong cách Văn phòng năm 2023

Phong cách Văn phòng năm 2023

Màu sắc ảnh hưởng đến văn phòng như thế nào?

Mối liên hệ giữa màu sắc và cảm xúc đã là chủ đề nghiên cứu trong nhiều thế kỷ. Các nhà tâm lý học, nghệ sĩ và nhà thiết kế làm việc với màu sắc và thông qua nó, truyền đạt những cảm giác khác nhau và tạo ra cảm xúc. Màu sắc cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con người từ quan điểm tinh thần, thể chất và cảm xúc. Và thậm chí còn hơn thế nữa trong một không gian kín, nơi chúng ta dành rất nhiều giờ trong ngày. 

Xu hướng văn phòng cho năm 2023 cho thấy rõ rằng việc chú ý đến màu sắc là điều cần thiết trong thiết kế nội thất của bất kỳ không gian công ty nào để tạo ra nơi làm việc mang tính trải nghiệm , nơi việc sử dụng màu sắc trong văn phòng nhằm kích thích nhân viên tùy thuộc vào hoạt động đang diễn ra (sự tập trung, hợp tác, sáng tạo, học tập, v.v.) trong khái niệm mới về thế giới làm việc kết hợp làm việc tại Văn Phòng và tại nhà. 

Để làm được như vậy, cần phải sử dụng đến các sắc thái mang lại cảm giác hạnh phúc, thanh thản và thậm chí là sự sáng tạo, có tác động tích cực đến trạng thái tinh thần của con người. Ngoài ra, tùy thuộc vào công ty, phong cách này có thể chào đón và bình tĩnh hơn hoặc nổi bật hơn với các chi tiết trang trí có màu sắc tươi sáng. Cũng cần nhớ rằng ngoài vai trò là công cụ tạo ra cảm xúc, màu sắc còn giúp nâng cao nhận diện thương hiệu của một tổ chức.

Các văn phòng của tương lai

Trong thực tế thay đổi mới này, tính linh hoạt và khả năng thích ứng với những thay đổi của các công ty sẽ rất quan trọng. Và điều đó áp dụng nhiều cho các dự án và phương pháp làm việc của họ cũng như đối với sức khỏe và sự thoải mái của người lao động trong môi trường doanh nghiệp. 

Văn phòng Digiespace, Madrid (Tây Ban Nha).

Về vấn đề này, " hack không gian " ngày càng trở nên quan trọng hơn: nhân viên được hưởng quyền tự do xác định và định cấu hình khu làm việc cá nhân của họ. Thiết kế phải đồng cảm để nó có thể được sử dụng một cách tự nhiên và với các yếu tố thay đổi cho phép nó được điều chỉnh phù hợp với các nhiệm vụ hiện tại tại bất kỳ thời điểm nào.

Để đạt được điều này, đồ nội thất chắc chắn trở thành một khía cạnh chiến lược, trong đó các bộ sưu tập như Agile là phần quan trọng trong việc điều chỉnh không gian theo sở thích và hoạt động của các nhóm mọi lúc, tạo ra một nơi làm việc linh hoạt và năng động

Ngoài ra, xu hướng văn phòng cho năm 2023 không chỉ giới hạn ở các văn phòng truyền thống mà còn phải tính đến tất cả các loại không gian kết hợp và đồ nội thất cần thiết để biến đổi chúng, để mắt đến các hiện tượng như coworking : từ các khách sạn có môi trường làm việc, quán cà phê nơi có thể tổ chức các cuộc họp và thậm chí cả các cơ sở bán lẻ có khu vực tiếp khách.

 

Văn phòng bền vững và hơn thế nữa

Nếu hạnh phúc phải là tiền đề đầu tiên của bất kỳ không gian văn phòng nào , thì chắc chắn rằng tính bền vững phải là yếu tố thứ hai. Trong khi môi trường được tính đến khi thiết kế một không gian, cái gọi là thiết kế biophilic cũng có tác dụng trong thiết kế nội thất, đây sẽ là chìa khóa trong các văn phòng của tương lai mà chúng ta phải bắt đầu xác định ngay bây giờ.

Biophilia ám chỉ sự kết nối cần thiết giữa con người và thiên nhiên và những lợi ích mà sự hiện diện của nó mang lại cho tâm trí và sức khỏe của chúng ta hàng ngày. Tất nhiên , sự hiện diện đó không chỉ thể hiện ở sự hiện diện của thực vật, mà còn ở màu sắc, kết cấu, các yếu tố tự nhiên và ánh sáng tự nhiên .

Văn phòng Sberbank HQ, Nga.

Các chuyên gia thiết kế kiến ​​trúc và nội thất ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của một văn phòng bền vững đối với những người sử dụng nó trong ngày làm việc của họ, từ quan điểm về sự sáng tạo và sức khỏe tinh thần, điều cần thiết cho bất kỳ dự án và đội ngũ con người nào. 

Utopicus Paseo de la Habana, Madrid (Tây Ban Nha).

Nhưng nếu chúng ta nhìn xa hơn, chỉ bền vững và đưa thiên nhiên vào không gian thôi là chưa đủ. Chúng ta phải bảo vệ một nền kinh tế tuần hoàn - tái tạo, được hiểu là đưa một hệ thống hoặc sản phẩm trở lại trạng thái ban đầu hoặc được cải thiện. Đó là, khôi phục hoặc thậm chí cải thiện một hệ sinh thái, có tính đến các vấn đề như lượng khí thải carbon của sản phẩm, lượng khí thải tài chính hoặc lượng việc làm, đo lường lợi ích môi trường, kinh tế và xã hội của từng vấn đề.

Liên quan đến hạnh phúc của những người trong không gian, một không gian văn phòng có thể tái tạo sức khỏe của mọi người không? Nên tập trung vào việc thiết kế những không gian mà mọi người rời đi trong tình trạng sức khỏe tốt hơn so với khi họ bước vào. Nơi mà sức khỏe không chỉ được hiểu là không có bệnh tật mà còn là sự cân bằng chính xác giữa sức khỏe tinh thần, tâm hồn, thể chất và cảm xúc. 
 

Giữ chân nhân tài chốn công sở, một thách thức lớn 

Nếu chúng ta đã có một văn phòng bền vững có khả năng tạo ra hạnh phúc, chúng ta sẽ cần nền móng để thu hút, xây dựng lòng trung thành và giữ chân nhân tài trong văn phòng đó.

Trong tạp chí mới " Inspiration. Spaces, People and Talent " (Cảm hứng. Không gian, Con người và Tài năng), Actiu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đạt được không gian làm việc năng động, linh hoạt, nhanh nhẹn và sáng tạo hơn. Những thách thức ngày nay đòi hỏi nhân tài gắn kết với dự án, được đào tạo và động viên thích hợp . Để làm được điều này, các công ty đang đầu tư vào các hành động nhằm tạo ra văn hóa, kết hợp công nghệ, đáp ứng với thế giới hỗn hợp mới và biến đổi không gian như một cách để tích hợp tất cả những điều này.

Văn phòng Stadtwerke, Düsseldorf (Đức).


Và để giữ chân nhân tài đó, phù hợp với xu hướng văn phòng cho năm 2023 , điều cần thiết là phải đầu tư vào con người và vị trí của họ. Đó không chỉ là việc ngăn cản họ rời bỏ công việc của mình mà còn là việc loại bỏ hiện tượng được gọi là " sự từ chức thầm lặng ": sự mất động lực và sự thờ ơ của những người tiếp tục công việc của họ do quán tính đơn giản và thuần túy. Giờ đây, vấn đề không chỉ là đặt con người làm trung tâm mà còn đặt chất lượng cuộc sống của mọi người làm điểm khởi đầu. 

Văn phòng hiện đại, Văn phòng tích hợp

Thời gian đang thay đổi và các công ty cũng như văn phòng của họ phải phát triển đồng thời. Mặc dù việc kết hợp các công nghệ và triển khai các phương pháp làm việc linh hoạt là điều cần thiết, nhưng việc thúc đẩy sự hòa nhập cũng vậy. 

Sự hòa nhập về độ tuổi, giới tính, nguồn gốc và khả năng phải là trụ cột trong bất kỳ công ty nào, công ty này phải ngày càng tập trung vào việc thiết kế và sản xuất với lưu ý đến "nền kinh tế bạc", tức là dân số trưởng thành có sức mua và thời gian rảnh rỗi. Trong nội bộ, các công ty nên thúc đẩy sự đa dạng của hồ sơ nhân lực , thậm chí từ quan điểm đa dạng về chức năng, với những không gian được thiết kế cho những người có hệ suy nghĩ khác biệt ngày càng trở nên quan trọng.

Văn phòng T-Mobile, Praga.
 
Để thúc đẩy khả năng thích ứng của không gian công ty, phù hợp với xu hướng văn phòng cho năm 2023, điều cần thiết là phải có các yếu tố cho phép cấu hình lại môi trường một cách nhanh chóng và dễ dàng, phù hợp với từng dự án và từng nhóm. Những ý tưởng định sẵn và tĩnh nên được đặt sang một bên, tận dụng tất cả các khả năng mà một không gian có thể mang lại.
 


Một không gian cũng phải được trang bị các giải pháp có khả năng được sử dụng thoải mái bởi tất cả các thành viên trong nhóm. Một ví dụ về điều này là chiếc ghế A+S Work mới do Alegre Design thiết kế , có quy trình thiết kế ưu tiên công thái học để đáp ứng phạm vi đa dạng nhất của mọi người về chiều cao và cân nặng. 
 
Toàn bộ ý tưởng là biến văn phòng thành nơi lý tưởng để cộng tác, giao lưu, nuôi dưỡng tinh thần đồng đội và tạo ra các điều kiện cần thiết để khơi dậy sự đổi mới và sáng tạo. 
 

 


Bài viết mới